Cho người mới bắt đầu mở cửa hàng cafe

Nói đến cafe, đây là loại đồ uống được ưa thích tại Việt Nam mà ai cũng có thể thấy rõ. Hiện nay cafe Việt Nam cũng đang dần trở thành thương hiệu toàn cầu, dần được thế giới biết đến rộng rãi và được đánh giá rất cao. Vì thế các quán cafe xuất hiện ngày càng nhiều để đáp ứng với nhu cầu của thị trường.

Ở 2 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bạn sẽ bắt gặp những quán cafe ở khắp các con đường hoặc ở sâu trong các ngõ, hẻm. Từ các quán cafe đã trở thành thương hiệu được nhiều người biết, đến những quán cafe quy mô nhỏ (quán cóc). Tuy giá cả mỗi nơi mỗi khác, nhưng các quán cafe luôn có một sức hút nhất định với khách hàng, bất kế thời gian nào trong ngày.

Với việc uống cafe đã trở thành văn hóa của người Việt Nam, ngày càng có nhiều quán cafe startup được mở ra. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đạt được những kỳ vọng của bản thân về đứa con tinh thần và cả vật chất mà mình bỏ bao công sức, tiền bạc tạo dựng nên.

Bài viết dưới đây có thể giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn, hoặc tự đúc rút ra những bí quyết kinh doanh quán cafe của riêng mình.

Mô hình quán cafe của bạn là gì?

Mô hình quán cafe là yếu tố đầu tiên cần phải xét đến khi bạn nghĩ đến việc khai trương một quán cafe vì mô hình quán cafe ảnh hưởng trực tiếp tới phân khúc khách hàng và chiến lược kinh doanh lâu dài.

Đây có phải là câu hỏi đầu tiên bạn đặt ra trước khi mở quán cafe? Dựa vào số tiền bạn định đầu tư, sở thích của bạn, định hướng của bạn…bạn mới quyết định được mở quán cafe theo mô hình nào. Các mô hình quán cafe phổ biến hiện nay như: truyền thống, cafe sách, cafe thú cưng, cafe âm nhạc…

Số tiền bạn dự định đầu tư là bao nhiêu? Với quán cafe sách ngoài những thứ cơ bản của quán cafe như bàn ghế, máy pha chế, biển quảng cáo… bạn còn cần thêm 1 khoản đầu tư vào các kệ sách và các nội dung sách cho quán của mình. Các nội dung sách cũng cần phải đa dạng cũng tốn của bạn 1 khoản kha khá đó. Với cafe thú cưng thì chi phí phát sinh như tiền mua thức ăn, tiền khám sức khỏe và tiêm định kì cho thú cưng cũng không hề rẻ.

Việc chọn cho bạn mô hình quán cafe nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của các loại đồ uống. Ví dụ như về giá đồ uống của cafe thú cưng sẽ phải cao hơn các quán cafe khác đúng không nào? Trong 1 vài tháng đầu tiên mà lượng khách mới hoặc khách hàng quay trở lại với quán của bạn không có nhiều, điều đó có nghĩa là quán của bạn không được yêu thích hoặc không thu hút. Dẫn tới thu không đủ chi thì quán của bạn có nguy cơ phải đóng cửa.

 Chất lượng đồ uống

Khẩu vị của mỗi người mỗi khác, bạn không thể chiều lòng 100% khách hàng đến với quán mình. Nhưng chí ít thì phải có phần đa số khen, hài lòng với chất lượng đồ uống của bạn chứ không thể để phần đa số chê được. Đồ uống có ngon, hợp khẩu vị thi khách hàng vẫn vui vẻ trả tiền mặc dù giá có thể cao đúng không nào?

Ngoài việc đảm bảo nhập các nguyên liệu chất lượng, thì việc pha chế đảm bảo an toàn vệ sinh cũng là 1 yếu tố quan trọng. Bạn có thể chọn 1 hoặc nhiều loại đồ uống có hương vị riêng chỉ mình quán bạn có. Tuy nhiên nó như con dao hai lưỡi vậy. Bạn có thể nhờ khách hàng thử nghiệm với loại đồ uống mới này nhưng nhớ đừng thu tiền của khách nhé. Hãy miễn phí cho khách trước, đổi lại nếu nó ngon bạn sẽ có ngay 1 khách hàng trung thành của quán bạn phải không nào?


  Phong cách phục vụ chuyên nghiệp

Bạn hãy nhìn vào thương hiệu cafe nổi tiếng toàn cầu là STARBUCKS. Đồ uống của họ không hẳn hoàn toàn với khẩu vị người Việt Nam, cái họ bán không hẳn là cafe mà là bán trải nghiệm. Vì vậy, nếu quán cafe của bạn có thể mang đến những trải nghiệm hài lòng cho các khách hàng trong suốt thời gian phục vụ thì chắc chắc rằng bạn đã phần nào chinh phục trái tim của các ‘thượng đế”. Hãy chắc chắn rằng quán cafe của bạn sở hữu một đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp:

+ Luôn niềm nở và thân thiện với khách hàng thông qua việc chào hỏi khi khách vừa bước chân vào quán có thể với một câu khẩu hiệu tự tạo riêng của quán; hướng dẫn khách đến chỗ ngồi; tận tâm gợi ý đồ uống phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

+ Đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong khả năng có thể như cung cấp các thông tin cần thiết mà khách yêu cầu (chương trình khuyến mãi, thẻ thành viên, pass wifi,…), tất nhiên hãy luôn giữ nụ cười trên môi.

+ Không bao giờ để khách hàng phải chờ đợi lâu mà không có lý do hợp lý. Hãy gửi đến khách hàng lời xin lỗi chân thành nhất có thể

  Quản lý quán hiệu quả

Để việc kinh doanh quán lâu dài và hiệu quảBạn sẽ không thể kinh doanh quán cafe của bạn lâu dài cho dù có sỡ hữu đồ uống ngon hay nhân viên chuyên nghiệp thế nào nếu bạn không có một kế hoạch quản lý hiệu quả. Bạn nên học một khóa quản lý để trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết của một nhà quản lý bao gồm kế toán (thu chi của cửa hàng, các chi phí vận hành cần thiết như nguyên vật liệu, thiết bị máy móc, nội thất), quản lý kho nguyên vật liệu (định lượng nguồn nguyên vật liệu mỗi ngày để nhập hàng và sử dụng sao cho đáp ứng được nhu cầu khách hàng và không gây lãng phí thất thoát), bảo dưỡng thiết bị. Sau này khi cửa hàng của bạn đã lớn mạnh và có thể tạo thành chuỗi thương hiệu, hãy đi thuê những người có kĩ năng chuyên môn và có kinh nghiệm.

  Đầu tư cho biển hiệu quán cafe

        Trước khi khách hàng đi vào bên trong quán của bạn và trải nghiệm những loại đồ uống mà bạn có, thì biển hiệu quảng cáo là cái quan trọng đầu tiên gây thu hút cho khách hàng. Biển hiệu quán cafe là được ví như bộ mặt của bạn vậy. Nó phải truyền tải đầy đủ phong cách, tinh thần cho quán cafe của bạn. Bạn có thể tham khảo 1 số hình ảnh về biển hiệu cho quán cafe tại đây để có ý tưởng cho quán cafe của mình nhé. Hãy cân nhắc việc lựa chọn biển quảng cáo cafe hợp với phong cách quán của mình. Và nhớ, chi phí cho biển quảng cáo chỉ giới hạn trong khoảng 10% tổng số tiền mà bạn có thôi nhé. Vì bạn còn rất nhiều khoản phải chi đấy.

 Thiết kế không gian quán cafe

Sau khi thu hút vào khách hàng vào quán cafe của bạn thì không gian trong quán lại là nơi níu kéo khách hàng của bạn. Cửa hàng của bạn mới mở nhưng phong cách quán độc, lạ sẽ là điểm cộng đối với đối tượng khách hàng tuổi teen hoặc những người có sở thích checkin. Có khá nhiều quán cafe đã thành công trong việc chiếm được cảm tính của khách hàng với phong cách không gian quán của mình như: Cà Phê Cộng, The Dome Kafe, Oromia Coffe, Ice Kitchen,…

Các yếu tố quan trọng cần chú ý khi bạn thiết kế không gian quán cafe bao gồm:,  nội thất, ánh sáng, âm thanh và mùi hương.

Nội thất

Nguyên lí cơ bản nhất trong việc lựa chọn và sắp xếp nội thất chính là đơn giản. Đừng quá tham lam ôm đồm với nhiều chi tiết không cần thiết, quá nhiều đồ trang trí sẽ chiếm dụng không gian và gây khó chịu cho khách hàng. Ngoài ra, chất lượng hơn số lượng, đừng lãng phí quá nhiều ngân sách của bạn cho việc sắm sửa nội thất. Chỉ cần chọn một số đồ nội thất phù hợp với không gian và mô hình quán kinh doanh để tạo điểm nhấn là bạn đã có thể ghi điểm với khách hàng.

Ánh Sáng – Âm thanh

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay có niềm đam mê với selfie, vì vậy bạn cần chú ý nhiều đến ánh sáng khi thiết kế không gian tại quán. Không ai thích bước vào một quán cafe u tối cả. Ban ngày, hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên (ánh sáng ban ngày, nắng) làm điểm chính, ánh sáng tự nhiên tạo cảm giác dễ chịu thoải mái cho khách hàng còn ánh sáng điện sẽ tạo điểm nhấn thêm. Còn ban đêm, ánh sáng điện sẽ được  sử dụng làm ánh sáng chủ đạo.

Âm thanh trong quán nên gắn theo phong cách quán cafe của bạn. Quán của bạn là quán cafe sách thì bạn không thể mở loại nhạc nhảy xập xinh được đúng không? Trên Mp3.zing có rất nhiều list nhạc cho bạn cho bạn đỡ phải đau đầu chọn lựa bài hát. Cái bạn quan tâm là lượng volume thế nào cho vừa đủ thôi.

Mùi hương

Bạn nên cân nhắc kỹ về việc có sử dụng thêm mùi hương của nước xịt phòng hay không vì có những khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng và thư thái với mùi xịt phòng nhẹ nhàng kết hợp với mùi đồ uống. Tuy nhiên cũng có những khách hàng nhạy cảm và dễ khó chịu với các mùi nước hoa. Hiển nhiên, không ai muốn ngồi lại một quán cafe có mùi hương mà mình không thích. Cảm nhận mùi hương của mỗi người khác biệt, bạn nên đánh giá và khảo sát xem lượng khách hàng cố định và thân thiết của quán mình thuộc nhóm nào để đưa ra quyết định nhé.

Gọi Ngay